Tin Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

CÔNG ĐOÀN ĐSVN: SÁNG TẠO, KỊP THỜI KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN CHO CNLĐ BỊ ẢNH HƯỞNG VÌ COVID-19

Thứ Ba, 11/08/2020, 22:02

Bằng cách ứng dụng các phần mềm khoa học công nghệ để kết nối với các công đoàn cơ sở (CĐCS) hàng ngày, Công đoàn Đường Sắt Việt Nam (ĐSVN) đã kịp thời tham mưu với lãnh đạo ngành, đồng thời phối hợp với chuyên môn nhằm khắc phục về khó khăn cho công nhân lao động (CNLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Đồng chí Mai Thành Phương, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐVN, Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn ĐSVN.
 
   Tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dẫn đến hậu quả nặng nề và làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng và doanh thu của Ngành ĐSVN và đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ). Điều này dẫn đến kết quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn gặp nhiều khó khăn.
   Đồng chí Mai Thành Phương, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐVN, Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn ĐSVN chia sẻ: “CNLĐ ĐSVN là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Ngay từ đầu, chúng tôi đã nắm bắt rất cụ thể về ảnh hưởng tới từng khối lao động trong ngành và xác định là có trên 4.000 lao động của khối vận tải (những người trực tiếp phục vụ trên các đoàn tàu) bị ảnh hưởng rất nặng nề khi phải nghỉ giãn việc hoặc tạm chấm dứt hợp đồng, nghỉ luân phiên. Ngoài ra, chúng tôi cũng ứng dụng các phần mềm khoa học công nghệ và mạng xã hội như Facebook, Zalo... để kết nối với các công đoàn cơ sở hàng ngày nhằm kịp thời tham mưu với lãnh đạo ngành và chuyên môn nhằm khắc phục về khó khăn cho CNLĐ”.
   Trong bối cảnh nhiều khó khăn, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, công đoàn các cấp đã phát huy tốt vai trò, chức năng của tổ chức. Kịp thời, chủ động, trách nhiệm phối hợp với chuyên môn chăm lo đời sống cho NLĐ; đảm bảo các chế độ, chính sách cho đoàn viên và NLĐ nhất là trong dịp Tết Nguyên đán và trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.
   Công đoàn ĐSVN đã hỗ trợ 269 triệu đồng để mua và trang cấp khẩu trang, vật tư, thiết bị phòng chống dịch bệnh cho 13.450 CNLĐ là các chức danh khi làm việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, chủ hàng, nơi đông người qua lại, ga liên vận quốc tế; kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho 10.815 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; chuyên môn, công đoàn các cấp đã vận động được trên 2 tỷ đồng ủng hộ cho NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19; phối hợp trang cấp gần 300 thiết bị cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt của NLĐ với kinh phí gần 4 tỷ đồng; tăng cường các biện pháp quản lý công tác an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ.
Phát động chương trình hỗ trợ CNLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19
 
 
 Đồng chí Mai Thành Phương - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐVN, Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn ĐSVN trao tủ lạnh cho CNLĐ Ga Thị Cầu.
   Tính đến hết ngày 15/6/2020, có 48 đơn vị tham gia vận động, ủng hộ qua tài khoản Công đoàn ĐSVN với số tiền là trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra, Tổng công ty ĐSVN tổ chức trao tặng các phần quà theo Chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch” do Trung ương Đoàn hỗ trợ. Được biết, tổng giá trị lên tới 100 triệu đồng, bao gồm: 03 tấn gạo, 2.000 quả trứng, 14 thùng trà Lipton, 10 thùng Knorr, 750 suất ăn miễn phí trong chương trình "Triệu bữa cơm", 1.000 khẩu trang y tế và một số nhu yếu phẩm khác cho đoàn thanh niên các đơn vị trong ngành.
   Theo lãnh đạo Công đoàn ĐSVN nhận định, việc tổ chức cuộc vận động, hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 là một chủ trương hết sức đúng đắn, kịp thời theo sự chỉ đạo của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN và Công đoàn ĐSVN. Mặc dù cuộc vận động triển khai trong thời gian ngắn (12 ngày), trong điều kiện Ngành ĐSVN hết sức khó khăn nhưng đã nhận được sự tích cực tham gia ủng hộ của các tập thể, cá nhân trong toàn ngành nên đạt kết quả cao. Đặc biệt có sự tham gia ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, chuyên môn, công đoàn, đoàn thanh niên các cấp và nhiều CNLĐ còn hết sức khó khăn.
   Số tiền vận động được đã tổ chức hỗ trợ kịp thời cho CNLĐ bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhằm phần nào giảm bớt khó khăn cho CNLĐ, nhưng quan trọng hơn là động viên kịp thời thể hiện tình đoàn kết, gắn bó, sẻ chia, tương thân, tương ái của CNLĐ trong toàn ngành. Đặc biệt, một số đơn vị trong ngành đã có nhiều hình thức sáng tạo để triển khai chương trình hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Sáng tạo trong các chương trình hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng của dịch Covid-19
 
 
Trao hỗ trợ cho CNLĐ Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn bị ảnh hưởng do Covid-19. 
 
   Theo đồng chí Nguyễn Nghiệp, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, cán bộ công đoàn tại các đơn vị phần nhiều là cán bộ kiêm nhiệm nhưng đã có nhiều cố gắng, đầu tư thời gian và công sức cho phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn. Theo đó, phong trào CNVCLĐ, các hoạt động công đoàn triển khai có hiệu quả; chế độ chính sách của NLĐ được thực hiện đúng quy định. Trong đó nổi bật là hoạt động phối hợp với chuyên môn, vận động các nhà tài trợ bên ngoài công ty, đóng góp kinh phí nhằm chăm lo đến NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
   Trong thời gian qua, Công đoàn công ty thực hiện “Gian hàng việc tử tế” và phong trào thi đua “Tiết kiệm và tận dụng phế liệu trong sản xuất và tiêu dùng, tạo ra sản phẩm hữu ích, vì NLĐ”. Trong đó CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn đã tiết kiệm phế liệu làm ra nhiều sản phẩm có giá trị để tặng cho “Gian hàng việc tử tế” phục vụ miễn phí đối với CNVCLĐ có khó khăn, gồm có 05 tủ gỗ đứng; 03 tủ thuốc gia đình; 16 ky hốt rác. Tháng Công nhân năm 2020, Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn đã vận động các mạnh thường quân, tập thể, cá nhân trong Ngành ĐSVN để hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn: 160 phần quà trị giá 240.000 đồng/ 1 combo gồm 6 sản phẩm, 03 chiếc xe đạp tặng con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
   Tại Chi nhánh khai thác Đường sắt Lào Cai, ngay từ những ngày đầu, công tác phòng chống dịch bệnh tại các bộ phận rất được chú trọng, đặc biệt là Ga Liên vận Quốc tế Lào Cai – nơi có lượng hành khách du lịch nước ngoài đông, không để xảy ra bất cứ trường hợp lây nhiễm nào; đồng thời chủ động xây dựng kịch bản phù hợp thực tế đơn vị.
   Theo Chủ tịch CĐCS Nguyễn Đức Huệ, Chi nhánh khai thác Đường sắt Lào Cai đã kịp thời có các biện pháp giải tỏa thông thương hàng hóa liên vận, bao gồm chủ động đề nghị cơ quan chức năng Việt Nam, Trung Quốc kéo dài thời gian thông quan, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với giao thông đường sắt; giải tỏa 324 đoàn tàu Liên vận Quốc tế với 14.326.000 tấn hàng hóa, góp phần ổn định kinh tế đất nước. Chủ động lập khu cách ly cho NLĐ tham gia vận chuyển hàng hóa Liên vận Quốc tế đảm bảo điều kiện nơi ăn nghỉ, trang bị đầy đủ thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ để phòng chống dịch, có sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, công đoàn phối hợp với chuyên môn để làm tốt công tác tư tưởng cho NLĐ yên tâm thực hiện nhiệm vụ trong khu vực dịch bệnh tại Trung Quốc, và kịp thời đề xuất các giải pháp để chăm lo đời sống chế độ chính sách cho NLĐ.
 
Trao Bằng khen của Tổng LĐLĐVN cho 01 tập thể và 4 cá nhân
có thành tích trong phòng, chống Covid-19 tại Lào Cai. 
 
Các đoàn tàu khách xuất phát tại Ga Hà Nội được tiến hành phun thuốc khử trùng nhằm tránh lây lan dịch. 
 
   Về nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty ĐSVN còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trước làn sáng lây nhiễm thứ 2 của dịch Covid-19. Đồng chí Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn ĐSVN cho biết, 10 nhiệm vụ trọng tâm cùng các biện pháp được đề ra cụ thể. Trong đó trước hết là mỗi cán bộ công đoàn phải chủ động đề xuất, tìm ra các biện pháp, giải pháp hiệu quả nhất để khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ; các hoạt động cần được xem xét, lựa chọn thật sự thiết thực hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế, với mục tiêu trong tâm là khắc phục hậu quả dịch bệnh, nỗ lực phục hồi sản xuất kinh doanh của đơn vị và toàn ngành, vì đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ.
 
 
 
 
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1
Vị trí 3
Vị trí 5

...

   

Công đoàn Đường sắt Việt Nam "Đoàn kết - đổi mới - dân chủ - kỷ cương - việc làm - đời sống; vì quyền lợi của người lao động, vì sự phát triển bền vững và từng bước hiện đại của Đường sắt Việt Nam

Địa chỉ liên kết

Vị trí 5