Tin Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM ĐỀ XUẤT TĂNG LƯƠNG TỐI THIỂU VÙNG TỪ NGÀY 1/7/2022

Thứ Ba, 29/03/2022, 15:42

Theo đó, tại phiên họp về lương tối thiểu vùng của Hội đồng Tiền lương quốc gia diễn ra chiều 28-3, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1-7-2022 cho người lao động tại doanh nghiệp.

        Phiên họp về lương tối thiểu vùng của Hội đồng Tiền lương quốc gia dưới sự chủ trì của ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia. 
 
      Trao đổi với Báo Người Lao Động, một thành viên Hội đồng cho biết phía Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động tại doanh nghiệp từ ngày 1-7-2022.
 
      "Tại phiên họp, qua phát biểu của các thành viên Hội đồng, một số thành viên Hội đồng thuộc cơ quan quản lý nhà nước và các chuyên gia độc lập cũng cũng chia sẻ tương đối đồng thuận với đề xuất tăng lương từ 1-7-2022 mà phía đại diện cho người lao động đề xuất tại phiên họp"- vị thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia cho hay.
 
      Tại phiên họp, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - đại diện cho người sử dụng lao động - đề nghị tăng lương từ ngày 1-1-2023 thay vì từ 1-7-2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.
 
      Theo đại diện của Tổng LĐLĐ Việt Nam, có nhiều lý do nên tăng lương cho người lao động từ 1-7-2022. Thứ nhất, theo Nghị quyết Số 27-NQ/TW ngày 21-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, từ năm 2021, Nhà nước định kỳ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Các doanh nghiệp được thực hiện chính sách tiền lương trên cơ sở thương lượng, thoả thuận giữa người sử dụng lao động với người lao động và đại diện tập thể người lao động; Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp.
 
      Điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình người hưởng lương, đặt trong mối quan hệ với các yếu tố của thị trường lao động và phát triển kinh tế - xã hội (cung - cầu lao động, tốc độ tăng trưởng kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng, năng suất lao động, việc làm, thất nghiệp, khả năng chi trả của doanh nghiệp...).
 
      Tuy nhiên do đại dịch Covid-19, người lao động chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp nên năm 2021, lương tối thiểu vùng không được điều chỉnh. Lần điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng gần nhất là từ ngày 1-1-2020 với vùng I là 4,42 triệu đồng; vùng II 3,92 triệu; vùng III 3,42 triệu và vùng IV 3,07 triệu đồng.
 
      Theo đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam, người lao động cần được chia sẻ khó khăn sau thời gian kiệt quệ vì dịch bệnh và bão giá. Việc tăng lương có lợi cho cả doanh nghiệp và người lao động. Cùng với việc chống dịch hiệu quả và khả năng phục hồi của nền kinh tế trong năm 2022, phía Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng việc tăng lương tối thiểu vùng từ 1-7-2022 là có thể thực hiện được. Tuy nhiên mức tăng bao nhiêu phần trăm cần thảo luận tại các phiên họp tiếp theo.
 
CĐVN
 
 
 
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1
Vị trí 3
Vị trí 5

...

   

Công đoàn Đường sắt Việt Nam "Đoàn kết - đổi mới - dân chủ - kỷ cương - việc làm - đời sống; vì quyền lợi của người lao động, vì sự phát triển bền vững và từng bước hiện đại của Đường sắt Việt Nam

Địa chỉ liên kết

Vị trí 5