Tin Công đoàn Đường sắt Việt Nam

TRÊN TÀU NHỮNG NGÀY GIÃN CÁCH

Thứ Tư, 06/10/2021, 09:58

Trên đôi tàu hàng còn chạy giữa ga Yên Viên (Hà Nội) và Sóng Thần (Bình Dương), một ngày làm việc của các thành viên tổ tàu cũng khác. Tàu có thêm dụng cụ làm rau giá, thùng xốp chứa thực phẩm đông lạnh đủ cho những ngày tàu chạy. Và, mỗi thành viên, ngoài đảm bảo công việc, còn thay phiên nhau nấu ăn…

Thực hiện giao nhận tàu khi vào ga. Ảnh: NVCC 
Biết nấu nhiều món ăn hơn
   “Một ngày trên tàu những ngày dịch bệnh thật khác với ngày thường” - anh Nguyễn Trường Thọ, Trưởng tàu an ninh, đang lên ban tàu hàng HH9/10 - bắt đầu câu chuyện như vậy. Đây là tàu hàng chạy từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến ga Sóng Thần (Bình Dương) và ngược lại. Toàn bộ tổ tàu làm việc theo mô hình bong bóng, ngoài những ngày đi trên tàu đã không tiếp xúc với ai; những ngày về tại ga Yên Viên và ga Sóng Thần anh em cũng ở trong khu cách ly, không ra ngoài. Mỗi đợt làm kéo dài từ 1 tháng đến 1,5 tháng.
   Buổi sáng, thường anh em ăn mì gạo. Đổi bữa thì… trộn lẫn mì gạo và mì ăn liền cho đỡ ngán. Những bữa còn lại, ai hết giờ làm (xuống ban) sẽ chịu trách nhiệm nấu ăn cho cả tổ. Cái khó trên tàu chính là nguồn thực phẩm. Tàu hàng không có tủ lạnh nên thực phẩm được cấp đông sâu từ dưới ga rồi chứa trong thùng xốp, mang lên tàu. Đến bữa, mang ra chế biến. Công ty cử người đi chợ hộ 1 lần/tuần. Tại ga, thực phẩm được để trong tủ cấp đông. Khi lên tàu, tổ tàu ước lượng số thực phẩm cho những ngày chạy tàu để cho vào hộp xốp, mang lên tàu. Các địa phương tàu chạy qua thực hiện phong toả, giãn cách và do làm việc theo mô hình bong bóng, hoàn toàn không được tiếp xúc với bên ngoài nên tổ tàu cũng phải chuẩn bị các loại rau. Gọi là các loại rau nhưng chủ yếu là các loại củ, quả để phù hợp với thời gian dài. Việc mua các mặt hàng thiết yếu trên đường đi cũng phải dừng hoàn toàn.
   Chính trong hoàn cảnh đó mà nhiều “cách làm hay” được phát huy. Bình thường mọi người chỉ biết đến rau giá làm từ đỗ xanh. Nay trên tàu, các anh làm thêm rau giá từ đỗ tương và đỗ đen. Các anh nhận xét “giá làm từ đậu xanh ăn ngọt, giá làm từ đậu đen ăn mát. Cái chính là có sự thay đổi cho bữa ăn đỡ ngán”. Bình thường, hằng ngày gần như không phải làm công việc nấu nướng, giờ không chỉ nấu mà còn cần sáng tạo để nấu được những món mới. Các anh phân công nhau nấu trên tàu, lúc xuống ga, về khu ở cách ly cũng chia nhau chuẩn bị việc bếp núc. Vì thế, trong câu chuyện mỗi lần gọi video (video call) cho vợ, anh Thọ lại khoe đã làm được món này, món kia và hứa lúc nào về nhà sẽ nấu thử để vợ con thưởng thức. Hỏi anh Thọ là có khi nào gọi điện cho vợ để hỏi cách nấu món ăn không, anh Thọ cười, bảo: “Chưa bao giờ hỏi vợ chuyện đấy vì như thế mất tự tin lắm, mình cứ tự mày mò nấu thôi”.
   Làm việc trong ngành từ năm 2006 nhưng chưa bao giờ anh Thọ thấy khó khăn như hiện nay. Trước đi tàu khách, được gặp gỡ nhiều người nên vui. Giờ đi tàu hàng chỉ có mấy anh em, xuống ga cũng tuyệt đối không được tiếp xúc với người ngoài. Anh Thọ lên ban từ đầu tháng 9, dự kiến hết tháng 10 mới kết thúc. Nghề đi tàu, bình thường cũng hay xa nhà nhưng đợt này thời gian xa nhà lên đến gần 2 tháng, lại trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, ít nhiều ảnh hưởng đến tinh thần. Hai con của anh Thọ, 1 đứa lớp 10, một đứa lớp 5, giờ vợ anh ở nhà lo hết. Anh Thọ chia sẻ nhiều lúc nhớ vợ và nhất là nhớ bọn trẻ lắm nhưng phải tuân thủ tuyệt đối quy định phòng, chống dịch nên khi về ga Yên Viên vẫn ở trong khu vực cách ly.
   Có câu chuyện vui, một cán bộ Công đoàn kể: Các bà vợ có chồng lên ban đợt này phải thông cảm lắm đấy. Có cặp nhớ nhau quá, biết tàu của chồng đã về đến ga, vợ chạy đến đứng ngoài nhìn vào. Chỉ nhìn nhau cho đỡ nhớ thôi.
 
Rau giá làm trên tàu từ đỗ. Ảnh: NVCC 
 
Khó khăn nhiều nhưng thực sự yên tâm
   Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng qua câu chuyện của những thành viên tổ tàu vẫn cảm nhận được sự yên tâm và cả sự lạc quan. Bởi, từng ngày tháng khó khăn, các tổ tàu còn chạy nhận được sự quan tâm của công ty và công đoàn. Ngoài hỗ trợ tiền ăn, gần đây công ty còn cấp cho mỗi người 20kg gạo. Trước khi lên ban, các thành viên cũng được công ty tạm ứng tiền. Những ngày ở tại khu cách ly của ga Yên Viên, anh em được công ty hỗ trợ thêm 60.000 đồng/người/ngày tiền ăn. Ngoài ra, Công đoàn Đường sắt Việt Nam hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày trong thời gian đi trên tàu.
   Tại các đơn vị của Đường sắt có người lao động đang cách ly tập trung để thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường, Công đoàn phối hợp chuyên môn cung cấp vật dụng thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người lao động; hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động làm việc theo mô hình “3 tại chỗ”; đảm bảo điều kiện ăn, nghỉ, sinh hoạt cho người lao động tại các khu lưu trú; thăm hỏi, động viên người lao động yên tâm công tác. Công đoàn Đường sắt Việt Nam cũng cho biết tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp chuyên môn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định phòng chống dịch COVID-19. Có các biện pháp, giải pháp cụ thể hỗ trợ, chăm lo người lao động, đặc biệt là tại các địa phương dịch bệnh diễn biến phức tạp; đảm bảo sức khỏe cho người lao động, nhất là các vị trí, chức danh thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, chủ hàng, nơi đông người. Đảm bảo điều kiện làm việc, sinh hoạt, ăn, nghỉ cho người lao động cách ly tại đơn vị để thực hiện nhiệm vụ. Phát huy vai trò của tổ Công đoàn, công đoàn bộ phận, nắm bắt, kịp thời hỗ trợ các trường hợp người lao động đặc biệt khó khăn, bị bệnh nặng trong thời gian ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động. Tham gia, đề xuất với người sử dụng lao động không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh.
   Đặc biệt Công đoàn ngành sẽ đôn đốc, chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp chuyên môn tổ chức đợt thi đua đặc biệt “Đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19; sáng tạo, linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19”. Vận động người lao động đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần vượt khó, sẵn sàng, kịp thời phục hồi sản xuất khi điều kiện cho phép, thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị toàn ngành.
(Theo Báo Lao động)
 
 
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1
Vị trí 3
Vị trí 5

...

   

Công đoàn Đường sắt Việt Nam "Đoàn kết - đổi mới - dân chủ - kỷ cương - việc làm - đời sống; vì quyền lợi của người lao động, vì sự phát triển bền vững và từng bước hiện đại của Đường sắt Việt Nam

Địa chỉ liên kết

Vị trí 5