Tin Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

THỦ TƯỚNG ẤN TƯỢNG VỀ SỰ THAY ĐỔI CỦA NGÀNH ĐƯỜNG SẮT

Thứ Tư, 10/01/2024, 00:54

Chiều 9/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, kiểm tra tại Ga Hà Nội và dự Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Cùng dự hội nghị có Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, lãnh đạo các bộ ngành trung ương và địa phương, cùng tập thể Lãnh đạo, người lao động Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN). 
 
Báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác khi thăm, kiểm tra tại Ga Hà Nội, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết, Tổng công ty Đường sắt được Nhà nước giao quản lý tài sản thuộc hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia là 3.143 km đường sắt và 297 khu ga.
 
Năm 2023, ngành đường sắt Việt Nam nói chung và Tổng công ty Đường sắt nói riêng đã vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc, đạt được một số thành tựu đáng quan trọng. Doanh thu hợp nhất toàn Tổng Công ty đạt 101,7% kế hoạch, lợi nhuận sau thuế đạt 115% kế hoạch, thu nhập bình quân người lao động đạt 105,2% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ đạt 150% kế hoạch, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt giảm cả 3 tiêu chí, đóng góp quan trọng vào công tác quản lý, sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, ổn định đời sống, việc làm cho người lao động trong ngành đường sắt.
 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cũng đánh giá cao những việc mà Tổng công ty ĐSVN đã đổi mới sáng tạo, có nhiều tiến bộ trong năm 2023; Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã tích cực giải quyết các vấn đề tồn đọng kéo dài, phức tạp tại Tổng Công ty.
 
 
 
“Tôi thực sự có nhiều ấn tượng, cảm xúc với những đổi mới của ngành đường sắt. Điều này chứng minh nếu chúng ta muốn làm, quyết tâm sẽ làm được. Thay mặt Chính phủ tôi gửi lời chúc mừng tới toàn thể cán bộ công nhân viên của ngành”, Thủ tướng nói. 
 
Qua khảo sát thực tế tại Ga Hà Nội, Thủ tướng vui mừng khi hành khách đánh giá ngành ĐSVN đã cải thiện chất lượng dịch vụ, nỗ lực đổi mới cơ sở vật chất nhà ga, toa xe…. Thủ tướng lưu ý Tổng công ty không được lơ là, chủ quan, không say sưa với thắng lợi vì đây mới chỉ là bước đầu. Thủ tướng cho rằng nếu chúng ta quyết tâm làm thì sẽ làm được; cũng với tài sản đó, con người đó nhưng ý thức con người, hiệu quả đã thay đổi. Với nền tảng này, chúng ta quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn thì sẽ có kết quả cao hơn.
 
 
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ sự trăn trở với việc ngành ĐSVN đã ra đời cách đây 140 năm nhưng chưa phát triển xứng tầm mong muốn của nhân dân, lịch sử của ngành. Do đó Thủ tướng muốn cùng ngành vực dậy ngành ĐSVN, góp phần hoàn thiện phương thức giao thông tốt hơn.
 
Thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, bất cập của ngành ĐSVN, Thủ tướng nêu rõ, điều quan trọng nhưng chúng ta đã tìm được lối ra. Chúng ta vẫn còn trăn trở hạ tầng đường sắt hơn 3.000km đã lạc hậu nhưng chưa được nâng cấp. Thủ tướng đề nghị cần phải biến sự trăn trở về hệ thống đường sắt thành hành động, biến thành dự án, đề án, chương trình, kế hoạch cụ thể, trên cơ sở đó tính toán, nghiên cứu xin phê duyệt dự án đầu tư. Chúng ta không thể bó tay, khuất phục; khi có cơ chế đúng thì sẽ tạo hiệu quả.
 
Thủ tướng bày tỏ muốn đưa động lực mới là sự phát triển đột phá của ngành ĐSVN với tư tưởng Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao. 
 
 
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Tôi muốn truyền tải với chúng ta đó là một sự phát triển đột phá của ngành đường sắt và muốn Tổng công ty đường sắt có một tư tưởng mới, một quyết tâm mới, một khí thế mới, một động lực mới và phải có thắng lợi mới, với một mục tiêu là chúng ta phải hình thành đường sắt tốc độ cao như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết của Bộ Chính trị đã ban hành về xây dựng đường sắt tốc độ cao hay là đường sắt cao tốc này để cho đất nước trong những năm tới đây, những thập kỷ tới đây. Và tôi tin chắc là chúng ta làm được!"
 
Theo Thủ tướng, muốn làm được như vậy, Ngành ĐSVN phải đặt trong sự vận động phát triển “đi sau nhưng về trước” tận dụng lợi thế của người đi sau nhanh và bền vững hơn. Phải có tư duy phải đổi mới, tầm nhìn chiến lược, phải có đoàn kết, thống nhất. Người đứng đầu phải dám chịu trách nhiệm, bản lĩnh.
 
Thủ tướng đề nghị Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát huy khí thế, Bộ Giao thông vận tải cùng Tổng công ty ĐSVN quyết tâm trình để được phê duyệt dự án đường sắt tốc độ cao, có thể chia thành các dự án từ Lào Cai - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ….
 
 
 
 
 
 
 
Ý kiến bạn đọc:
Đang tải nội dung.....
Gửi bình luận của bạn



Vi trí 1
Vị trí 3
Vị trí 5

...

   

Công đoàn Đường sắt Việt Nam "Đoàn kết - đổi mới - dân chủ - kỷ cương - việc làm - đời sống; vì quyền lợi của người lao động, vì sự phát triển bền vững và từng bước hiện đại của Đường sắt Việt Nam

Địa chỉ liên kết

Vị trí 5